โช๊คชุดใหม่ |
สิ่งที่ต้องเปลี่ยนก็จะมียางลองเบ้าโช๊ค 2 อัน ก้านลองโช๊คหน้า ซ้าย-ขวา ตอนซื้อสังเกตุนิดนึงครับก้านโช๊คหน้ารหัสอะไหล่จะไม่เหมือนกันน่ะครับ เดียวจะได้ก้านโช๊คด้านเดียวกันมา 2 อัน ต้องเสียเวลากลับไปเปลี่ยนอีก และก้านโช๊คหลัง 2 อัน
อุปกรณ์เครื่องมือที่ต้องใช้
1. ไขควง
2. ประแจตัว L 6 เหลี่ยม 1 ชุด (แนะนำให้ใช้อย่างดีครับ ถ้าใช้แบบที่ขายตามตลาดนัดรับลองหักแน่นอน)
3. ประแจแบบแหวน และปากตาย ขนาดต่างๆ 1 ชุด
4. บล็อกถอดน็อต 1 ชุด (ถ้าไม่มีใช้ประแจแทนได้ครับ)
5. แม่แรง (ที่ติดมากับรถ)
6. ประแจถอดน็อตล้อ (ที่ติดมากับรถ)
7. โซ่ (ไม่ต้องใหญ่มากครับเส้นเท่านิ้วโป้งก็พอครับ ยาวประมาณ 1 เมตร)
8. น็อต 2 ชุด (เอาแบบตัวผู้ยาวๆหน่อยครับ และต้องมีแหวนลองน็อตด้วยครับ)
9. น้ำมันสารพัดประโยชน์เอาไว้คลายสนิมครับ
เปลี่ยนโช๊คหน้า
![]() |
เปลี่ยนโช๊คหน้า รูป 1 |
1. เปิดฝากระโปรงหน้ารถและถอดแกนโช๊คออกจากเบ้าโช๊ค ทำการถอดตามรูป 1 เลยครับโดยใช้ ประแจแอล 6 เหลี่ยม เสียบตรงแกนโชคเพื่อไม่ให้แกนโชคหมุนตามเมื่อเราขันน็อตครับ
2. ถอดล้อหน้า คลิกดูวิธีการถอดล้อ
เปลี่ยนโช๊คหน้า รูป 2 |
3. เมื่อถอดล้อเห็นโช๊คตามรูป 2 ครับ ที่วงกลมไว้เป็นน๊อตยึดแหนบกันโคลงกับโช๊ค ให้ทำการขันน็อตในวงกลมสีแดงออกมาก่อนครับ แต่จะดึงก้านเหล็กออกมาไม่ได้เพราะมันยันกันอยู่ครับ ต้องหาอะไรก็ได้ที่มีความสูงสักหน่อย มาลองใต้ฐานปีกนกแล้วค่อยๆคลายแม่แรงลงทีละนิด จนสามารถโยกก้านเหล็กออกจากโช๊คได้ แล้วค่อยขันแม่แรงให้สูงขึ้นเหมือนเดิมครับ
เปลี่ยนโช๊คหน้า รูป 3 |
เปลี่ยนโช๊คหน้า รูป 4 |
4. ในรูป 3 ให้ขันน็อตยึดฐานและจุดยึดสายน้ำมันเบรค ออกจากโช๊คให้หมดครับ แล้วค่อยยกโช๊คออกมา ครับ รูป 4 เป็นโช๊คที่ถอดออกมาได้
เปลี่ยนโช๊คหน้า รูป 5 |
5. นำโซ่มาคล้องสปริงโช๊ค 2 ด้านตรงข้ามกัน และนำกระดาษแข็งหนาๆหน่อย หรือกระดาษลังมารองระหว่างโซ่กับสปริง เพื่อป้องกันไม่ให้โซ่ขูดสปริงเป็นรอย ตามรูปที่ 5 เลยครับ แล้วนำน็อตมาใส่รูโซ่ ให้เว้นช่องว่างโซ่ 1-2 ข้อ แล้วทำการขันน็อตเพื่อให้ปลายโซ่เข้าหากัน ตอนนี้โซ่ก็จะรัดสปริงให้หดลงครับ ให้ขันน็อตจนสปริงไม่ไปดันหัวโช๊คด้านบนครับ
เปลี่ยนโช๊คหน้า รูป 6 |
เปลี่ยนโช๊คหน้า รูป 7 |
7. ขันน็อตหัวโช๊คออกตามรูป 7 โดย ใช้ประแจ L 6 เหลี่ยม ใส่ตรงหัวแกนโช๊คเพื่อไม่ให้แกนโช๊คหมุนตาม แล้วออกแรงขันน๊อตออกมา
เปลี่ยนโช๊คหน้า รูป 8 |